Office Cat แมวบำบัดในบริษัทไอที

แมวบำบัดในบริษัทไอที แก้ปัญหาโรคคาโรชิ (Karochi Syndrome) หรือโรคบ้างาน

เป็นที่ทราบกันดีว่าสังคมการทำงานในประเทศญี่ปุ่นมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แถมในแต่ละวันยังต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้พนักงานออฟฟิศหลายคนมีอาการเครียดและอาจจะเริ่มไม่แฮปปี้กับงานที่ทำ ด้วยเหตุนี้เองบริษัทไอทีแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นจึงหาทางแก้ปัญหาภาวะความเครียดของพนักงาน โดยอนุญาตให้นำแมวมาเลี้ยงที่ออฟฟิศได้

Ferray เป็นบริษัทด้านไอทีในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกนโยบาย Office Cat ขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้พนักงานที่เป็นทาสแมวทั้งหลายรู้สึกผ่อนคลายและลดความตึงเครียดในระหว่างทำงาน ซึ่งนโยบาย Office Cat นี้มีมานานกว่า 17 ปีแล้ว

คุณ Hidenobu Fukuda ประธานบริษัท Ferray เผยถึงจุดเริ่มต้นของนโยบาย Office Cat ว่า ในปี 2000 มีพนักงานคนหนึ่งได้เข้ามาขออนุญาตนำแมวมาเลี้ยงที่ออฟฟิศ เนื่องจากต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยคุณ Hidenobu Fukuda ก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี หากพนักงานจะรู้สึกแฮปปี้กับการทำงานมากขึ้น จึงได้ตอบตกลงไปในที่สุด

นอกจากนี้บริษัทคุณ Hidenobu Fukuda ยังมอบเงินโบนัสพิเศษเดือนละ 500 เยน หรือประมาณ 150 บาท ให้แก่พนักงานที่ช่วยเหลือแมวจรจัดอีกด้วย แต่ข้อเสียของนโยบาย Office Cat ก็มี อย่างเช่นในบางครั้งบรรดาแมวเหมียวที่พนักงานนำมาเลี้ยงจะเดินป่วนเปี้ยนไปตัดสายโทรศัพท์ หรือเดินไปเตะสายไฟทำให้คอมพิวเตอร์ดับนั่นเอง

ด้านคุณ Eri Ito พนักงานสาวของบริษัท Ferray ผู้เป็นอีกหนึ่งคนที่นำมาแมวมาเลี้ยงในระหว่างทำงานเผยว่า การมีน้องแมวมาคลอเคลียอยู่ใกล้ๆ เวลาทำงาน จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเป็นเหมือนสิ่งที่เยียวยาจิตใจของเธอได้เป็นอย่างดี

ในประเทศญี่ปุ่นยังมีอีกหลายบริษัทที่ใช้สัตว์เข้ามาบำบัดความเครียดของพนักงานในออฟฟิศ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Oracle Japan ที่เลี้ยงสุนัขชื่อแคนดี้ไว้คอยทำหน้าที่สร้างรอยยิ้มให้กับพนักงาน นอกจากนี้ยังมีบริษัทในเครือ Pasona ที่ลงทุนจ้างแพะ 2 ตัว ในปี 2011 และหลังจากนั้นในปี 2013 ก็เปลี่ยนมาจ้างอัลปาก้าแทน และในกรุงโตเกียวก็ยังมีคาเฟ่แมวกว่า 60 แห่ง ที่เปิดขึ้นมาเพื่อรองรับการให้บริการแก่ทาสแมวที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย


บทความจาก : SpokeDark.TV

ความคิดเห็น