ปัญหาแมวฉี่เพื่อสื่อสาร


ปัญหาแมวฉี่เพื่อสื่อสาร (Urine marking)

อาทิตย์ ที่แล้วผมเกริ่นให้ทราบ ถึงปัญหาพฤติกรรมต่าง ๆ ของแมวให้ท่านผู้อ่านได้ทราบไปแล้ว อาทิตย์นี้เราจะคุยกัน ถึงปัญหาพฤติกรรม แบบเจาะลึกกันเลยครับ ผมขอเริ่มจากพฤติกรรมปัญหาของแมว ในเรื่องการฉี่ และ ปัญหาแม่แมว ที่ไม่ยอมเลี้ยงลูกอ่อน ว่าแท้จริงแล้ว มีอะไรเป็นสาเหตุ และ ท่านผู้รักแมวจะหาทางแก้ไขอย่างไรดี ปัญหาแมวฉี่เพื่อสื่อสาร (Urine marking) เป็นสิ่งที่พบว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ของผู้เลี้ยงแมว ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับว่า ลักษณะไหนที่แมวฉี่แล้วมันเข้าข่ายนี้ และ ลักษณะไหน ถือว่าเป็นการฉี่อย่างแท้จริง เวลาแมวฉี่เพื่อสื่อสารนั้น มันมักจะทำท่ายืนแล้วยกหางขึ้น พร้อม ๆ กับปล่อยฉี่ออกไป ทางด้านหลังให้ตรง กับวัตถุที่มันต้องการปล่อย ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่า แมวจะสั่นหางเล็กน้อย เวลาที่มันฉี่พุ่งออกมา ท่านี้เป็นท่าที่แตกต่างจากท่าฉี่ของแมว เพราะ ท่าฉี่ปกติ แมวจะย่อ 2 ขาหลังลงแล้วปล่อยฉี่ออกมา แต่ก็มีเหมือนกันครับ ที่แมวทำท่าเหมือนกับจะฉี่ แต่ที่แท้มันปล่อยฉี่ ออกมาเพื่อการสื่อสาร มิใช่มันปวดท้องฉี่อย่างแท้จริง วัตถุที่แมวชอบฉี่เพื่อสื่อสารนั้นมักจะเป็นเสา โคนต้นไม้ พื้นดิน ประโยชน์ของการที่แมว มันทำพฤติกรรมเช่นนี้ นักพฤติกรรมสัตว์เค้าสันนิษฐานว่า มันน่าจะมีสาเหตุหลายประการครับ ประการแรก มันต้องการประกาศอาณาเขตของมัน บอกให้แมวตัวอื่นรู้ว่า เขตที่มันพ่นฉี่ไว้นั่นน่ะ มันคือเจ้าถิ่นตัวอื่นอย่าได้เข้ามายุ่ง ประการที่สองเกิดจากความวิตกกังวล ของแมวที่มีต่อสิ่งเร้า เช่นเห็นแมวตัวอื่น เห็นหมาตัวอื่นเค้าพบว่าแมวที่ชอบมองออกไปที่หน้าต่างกระจกมักจะทำการพ่นฉี่ ออกมาเวลาที่มองเห็นแมวตัวอื่น หมาตัวอื่นเดินผ่าน ซึ่งเบื้องลึกอาจจะมาจากความกลัว หรือความวิตกกังวลเจ้าสิ่งที่เห็นมากเกินไป ปัญหาที่พบจากท่านเจ้าของแมว คือกลิ่นของฉี่แมวจะเหม็นมาก และแมวมักจะมาแอบฉี่ที่เดิมทุกครั้ง ถ้ามันเริ่มต้นฉี่ ณ ที่นั้น ๆ เราจะแก้ไขอย่างไรดี



การแก้ไข

1. ถ้าเป็นแมวเพศผู้ที่ทำท่าพ่นฉี่เลอะเทอะเช่นนี้ การตอนจะช่วยให้พฤติกรรมนี้ลดลงได้มาก
2. ท่านต้องล้างทำความสะอาดบริเวณที่แมวมันแอบเข้ามาฉี่ไว้ให้สะอาดขัดพื้น ขัดผนัง เสาซะครับ จากนั้นใช้สเปรย์ดับกลิ่น ฉีดพ่นบริเวณดังกล่าว เพื่อขจัดกลิ่นฉี่ของแมวให้หมดไป
3. ใช้วิธีลงโทษ ดุ หรือ ตีแมวเบา ๆ บริเวณท้ายลำตัว เวลาที่ท่านพบว่ามันทำพฤติกรรมนี้ให้เห็น
4. ห้ามก่อนที่แมวจะทำการพ่นฉี่ โดยใช้วิธีปรบมือเพื่อทำให้แมวตกใจและหยุดการกระทำนั้น การใช้เสียงของท่านก็น่าจะได้ผลดี ท่านต้องออกเสียงคล้ายเสียง "ซ" ให้ดัง ๆ แมวจะกลัวและหยุดการกระทำดังกล่าว
5. ตรวจดูครับว่ารอบ ๆ บ้านท่านมีแมวตัวอื่นอยู่หรือไม่ถ้ามีไล่ไปซะครับ แมวท่านจะได้ไม่ต้องพ่นฉี่เพราะมันวิตกกังวลต่อแมวตัวอื่น ๆ
6. ถ้าเป็นวัตถุที่เล็กเคลื่อนที่ได้ เช่น รองเท้า กระเป๋า ให้ล้างเก็บทำความสะอาดและเก็บให้มิดชิด ถ้าเป็นชามข้าวของแมวเองให้หาวัตถุเช่น แผ่นโลหะฟรอยด์มาปิดให้มิดชิด เพราะมันสามารถลดความสนใจในการพ่นฉี่ลงไปได้เยอะครับ
7. วิธีการใช้ยากินเพื่อปรับความรู้สึกมิให้แมวตื่นเต้น หรือวิตกกังวลมากเกินไปผมกำลังเก็บข้อมูลอยู่ครับ
ถ้า ท่านผู้อ่านมีปัญหาเช่นนี้แล้ว ต้องการให้ผมใช้ยาช่วยรักษาสามารถโทรศัพท์มาได้เลยครับ เป็นยังไงครับ อาทิตย์นี้ผมหวังว่าอย่างน้อย สิ่งที่ผมเขียนคงจะตรงกับปัญหาในใจของท่านใดท่านหนึ่ง ค่อย ๆ คิดหาวิธีแก้ไขครับใจเย็น ๆ เพราะปัญหาพฤติกรรมเป็นปัญหาละเอียดก่อน เกิดจากความไม่เข้าใจ ความไม่ทราบถึงพฤติกรรมที่แท้จริงของแมวมากกว่า ฉะนั้น ท่านเจ้าของแมวทั้งหลาย คงต้องหาซื้อหนังสือ คู่มือการเลี้ยงแมวไว้ด้วยครับ อ่านแล้ว จะได้เข้าใจแมวของตัวเองมากขึ้น อาทิตย์นี้ต้องลาแล้วครับ สวัสดีครับ

ความคิดเห็น