คู่มือการเลี้ยงแมว ดร. เคย์ ดาวลิ่ง


คำนำผู้แต่ง  ดร. เคย์ ดาวลิ่ง

ดิฉัน เคย์ ดาวลิ่ง ตลอดชีวิตการทำงานของดิฉันได้ทุ่มเทให้กับงานด้านโภชนาการสำหรับแมวมาโดย ตลอด ดิฉันมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงและดูแลแมวที่อยากจะแบ่งปันเพื่อให้คุณได้เลี้ยงแมวของ คุณอย่างถูกต้อง เพราะแมวจะเติบโตขึ้นและมีนิสัยแตกต่างกันไป บางตัวก็แสดงให้เห็นได้ชัดเจน ในขณะที่บางตัวก็เดานิสัยได้ยากเหลือเกิน และเมื่อเวลาผ่านไป...เจ้าลูกแมวน้อยขี้เล่นที่ชอบไล่ตะปบโน่นตะปบนี่ เมื่อโตขึ้นก็จะค่อยๆ ลดความช่างเล่นลง ในขณะที่ความต้องการทางกายภาพและโภชนาการก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปด้วย

ดิฉัน หวังว่าคู่มือเล็กๆ เล่มนี้คงจะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างคุณกับเจ้าแมวแสนสวยสุด น่ารักของคุณให้ยาวนานและมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดร. เคย์ ดาวลิ่ง
Ph.D. ด้านโภชนาการอาหารสัตว์

เลี้ยงอย่างไรรู้ใจเหมียว

ตั้งแต่ยังเป็นลูกแมวจนเติบโตเต็มวัย แมวเป็นสัตว์ที่รักอิสระอย่างยิ่ง แต่ก็มีธรรมชาติที่น่ารักน่ากอด มันสะอาด ขี้เล่น และมีความเป็นส่วนตัว แมวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ สีหรือพันธุ์อะไร

คุณคงเคยเห็นสติ๊กเกอร์รถยนต์ที่ว่า “คุณเป็นเจ้าของหมา แต่แมวเป็นเจ้าของคน” แมวมีวิธีที่ทำให้เราไม่เข้าไปยุ่งกับมัน ซึ่งถ้าคุณคิดว่าคำพูดนี้ถูกต้องก็คงไม่แปลกอะไร

แต่ความจริงก็คือ แมวทุกตัวไม่ว่าจะมาจากสายพันธุ์ใดก็ย่อมต้องการเจ้าของที่มีความรับผิดชอบทั้งนั้น

ซึ่ง ข้อมูลที่ถูกต้องในคู่มือเล่มนี้ จะทำให้การดูแลแมวกลายเป็นเรื่องง่าย เก็บคู่มือเล่มนี้ไว้ให้ดี ในอนาคตคุณจะสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมโภชนาการ และการดูแลสุขภาพแมวได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ยังเป็นลูกแมวจนเป็นแมวชรา/สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้เลยที เดียว

คุณจะได้อ่านตั้งแต่การให้อาหารที่ครบคุณค่าสารอาหารและสมดุล การฝึกขับถ่ายให้เป็นที่ การดูแลตกแต่งขนและการขยายพันธุ์ หรือแม้กระทั่งการดูแลแมวสูงอายุ และควรจำไว้ว่า แม้ว่าแมวจะรักอิสระและพึ่งตัวเองได้เพียงไหน แต่ถ้าไม่มีคนดูแลที่จริงใจและเอาใจใส่อย่างคุณแล้ว มันก็อาจหลงทางได้ง่ายๆ เหมือนกัน

วิธีเลือกลูกเหมียวที่เหมาะกับคุณ
ไม่มีอะไรที่ดูน่ารักเท่าลูกแมวตัวน้อยอีกแล้ว มันน่ารักน่ากอดไปซะทุกตัว

แต่ คุณก็คงไม่สามารถเอาแมวทุกตัวมาเลี้ยงที่บ้านได้ สิ่งแรกที่คุณต้องตัดสินใจไม่ใช่แค่ว่าจะเลือกตัวไหนดี แต่เป็นการตัดสินใจว่าคุณ...เหมาะที่จะเลี้ยงแมวหรือไม่

สิ่งที่สำคัญที่ควรจำไว้ให้ดีคือ แมวอายุยืนกว่า 20 ปี นานกว่าที่ลูกๆ ของคุณอยู่กับบ้านเสียอีก การเลี้ยงแมวสักตัวเป็นเหมือนพันธะสัญญาที่คุณควรรู้ให้หมดก่อนว่าต้องทำ อะไรบ้าง ก่อนจะยอมรับพันธะสัญญานั้น...

ใครจะเป็นคนทำความสะอาด กระบะทรายแมว...ใครจะให้อาหารแมวเวลาคุณไปเที่ยวพักผ่านหลายๆ วัน...ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยง ไม่เพียงแต่ค่าอาหาร แต่ยังมีค่ารักษาพยาบาลเวลาพาไปหาสัตวแพทย์อีกด้วย

แต่ถ้ายังคิดว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะที่สุดอยู่ จะรอช้าอยู่ใย ตัดสินใจหามาเลี้ยงสักตัวหนึ่ง แต่จากที่ไหนดีล่ะ...ร้านขายสัตว์เลี้ยงที่มีชื่อเสียง ถึงสะอาดแต่ก็ราคาแพง หลายครั้งที่ลูกแมวที่เอามาขายก็อาจจะยังเล็กเกินไปยังไม่หย่านม นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องโรคติดต่อต่างๆ บางกรณีคุณอาจบอกตัวคุณเองจะบอกว่าคุณไม่คำนึงถึง ถ้าคุณจะได้เห็นลูกแมวตอนที่มันเคลียคลออยู่กับแม่ เรื่องทะเบียนประวัติหรือการรับรองสายพันธุ์นัก

คุณอาจจะลองฟังคำ แนะนำ หรือถามๆ จากเพื่อนผู้รู้ของคุณดู หรืออีกทางหนึ่งไปตามสถานสงเคราะห์สัตว์ในท้องถิ่นหรือคลินิกสัตวแพทย์ เขาอาจจะมีลูกแมวที่ต้องการคนรับไปเลี้ยง ซึ่งเป็นโอการที่ดี หรือเห็นว่ามันทำอย่างไรเวลาที่ขับถ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว

แต่ถ้าคุณต้องการลูกแมวที่มีใบรับรองสายพันธุ์ก็มีให้เลือกกว่า 100 พันธุ์ ลองดูจากหนังสือหรือนิตยสารสัตว์เลี้ยงหรือลองไปงานแสดงสัตว์เลี้ยงไปดูที่ คอกเพาะพันธุ์แมวสักสองสามแห่ง หรือถ้าคุณอยากได้แมวประเภทขนยาวสลวย อย่าลืมว่าต้องแปรงขนให้มันทุกวัน เพื่อให้ขนอยู่ในสภาพดีและจะดีที่สุดถ้าจะเริ่มทำเป็นกิจวัตรให้มันเคยชิน ตั้งแต่ยังเป็นลูกแมว


ที่นี้มาดูกันว่า คุณอยากเลี้ยงแมวแบบไหนกันแน่


แมวที่โตแล้วก็ต้องการบ้านเหมือนกัน
ในขณะที่ลูกแมวมีความน่ารักที่สุด แต่ถ้าคุณยังอยากเลือกแมวที่โตแล้วมาเลี้ยง ก็มีข้อที่ควรคำนึงถึงเช่นกัน

แมว วัยนี้หาได้ไม่ยาก แต่คุณต้องแน่ใจว่ามันได้รับการตรวจร่างกาย ได้รับการตอนและฉีดวัคซีนป้องกันโรคเรียบร้อยจากสัตวแพทย์มาอย่างดี นอกจากนี้คุณควรคำนึงถึงข้อรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ เช่น แมวตัวนั้นมีปัญหาสุขภาพส่วนตัวที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือเปล่า

แมว ที่โตมีข้อดีคือ มันจะคุ้นเคยกับการขับถ่ายในถาดถ่ายของแมว แต่มันก็ต้องการเวลาในการปรับตัวเหมือนกับลูกแมวเช่นกัน คุณจึงควรให้มันอยู่แต่ในบ้านในช่วง 2 สัปดาห์แรกที่นำมาเลี้ยง


ไม่ใช่เรื่องยากหากจะนำเหมียวมาเลี้ยง
สายพันธุ์
ผู้ขายหรือผู้เพาะพันธุ์ ควรจะมีเอกสารเหล่านี้ให้
- ถ้าอายุเกิน 9 สัปดาห์ ควรจะมีใบรับรองการฉีดวัคซีน
- ใบรับรองสายพันธุ์แท้ (Pedigree) 4 ลำดับชั้นขึ้นไปเป็นอย่าน้อย
- ใบมอบโอนสัตว์ = มีใบมอบโอนสัตว์ในประเทศไทยมั๊ย?

อายุ:
ลูกแมวควรมีอายุอย่างน้อย 8 สัปดาห์

ขน:
สะอาดปราศจากเห็บหมัด

หู:
สะอาด และไม่มีเห็บหมัดหรือไรหู

ตา:
สดใส

ปากและเหงือก:
สีชมพูดูมีสุขภาพดี

ก้น:
สะอาดหรือมีคราบอุจจาระติดอยู่หรือไม่ ขับถ่ายในถาดได้หรือยัง ถ้าถ่ายเหลวแสดงว่าแมวอาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพราะอาหารและลำไส้

สภาพอารมณ์:
ลูก แมวชินกับการมีคนเลี้ยงหรือไม่ถ้ามันดูตื่นกลัวหรือขู่ฟ่อๆ หรือขี้กลัวจนสั่นพั่บๆ ลูกแมวเหล่านั้นอาจจะต้องการการดูแลเป็นพิเศษหรือเจ้าของควรมีประสบการณ์ใน การเลี้ยงแมวมาก่อน

พาเหมียวเข้าบ้านใหม่

ก่อนจะพาสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้านคุณ ควรจะต้องเตรียมการอย่างดี เพราะลูกแมวต้องการที่นอนที่แห้งและอุ่นสบาย เช่น ในตะกร้าหรือกล่อง ลูกแมวอาจจะชอบนอนบนเตียงเดียวกับคุณมากที่สุด แต่ขอเตือนอย่างหนึ่งว่า มันจะกลายเป็นนิสัยที่แก้ยากในภายหลัง


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการเลี้ยงแมวมีดังนี้
  1. ชามสะอาดที่ไม่แตกง่าย สัก 2 ใบ สำหรับใส่น้ำและอาหาร
  2. ถ้วยตวงมาตรฐาน
  3. กระบะสำหรับขับถ่าย
  4. ทรายอนามัยหรือทรายแมว
  5. อุปกรณ์แต่งขน
  6. เบาะหรือเสาสำหรับฝึกลับเล็บ
  7. กรงสำหรับพาแมวไปไหนมาไหน
  8. ของเล่น (ลูกแมวชอบเล่น)
  9. ปลอกคอน้ำหนักเบา


การป้องกันภายในบ้าน
ป้องกันแมวให้ปลอกภัยในบ้านโดยเก็บของที่มีพิษหรือวัสดุมีคม ปิดฝาที่นั่งชักโครก แขวนกระถางต้นไม้พ้นจากแมวเพราะต้นไม้บางชนิดอาจเป็นพิษ และเก็บของที่แตกหักง่ายให้เรียบร้อย ปิดหน้าต่าง และปิดส่วนทั้งหลายที่แมวจะไปเล่นซน แค่นี้คุณก็พร้อมต้อนรับมันแล้ว

บรรยากาศในการต้อนรับสมาชิกใหม่ก็สำคัญ

วันแรกๆ นั้นสำคัญทีเดียว
ยิ่งเงียบก็ยิ่งดี...ถ้าคุณพาแมวเข้าบ้านในวันที่เงียบหน่อย ตอนที่ไม่มีเด็กๆ หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อยู่ บอกเด็กๆ ว่าตอนนี้ลูกแมวต้องพักผ่อนมากๆ ยังมีเวลาอีกเหลือเฟือที่จะได้เล่นกับลูกแมว

วิธีการอุ้มลูกแมวก็ ควรจะใช้มือหนึ่งประคองด้านหน้าลำตัวเบาๆ และอีกมือช้อนขาหลังเอาไว้ คุณอาจจะต้องอุ้มลูกแมวไปลองที่กระบะสำหรับขับถ่ายเลยทันทีที่ถึงบ้าน เพราะลูกแมวอาจจะเกิดความเครียดจากการเดินทางและต้องการถ่าย


ระวังสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ขี้อิจฉา
ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ เข้ามาทำความรู้จักกับลูกแมวอย่างช้าๆ โดยมีคุณคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอื่นๆ รู้สึกว่าคุณละเลยมัน และยิ่งถ้าคุณมีสุนัข คุณก็ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้น

อย่าลืมป้องกันลูกแมวของคุณจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยจำกัดบริเวณให้ลูกแมว เช่นให้อยู่บนเตียง อยู่ใกล้ชามอาหาร น้ำ หรือถามสำหรับถ่าย ยิ่งตอนใกล้ขนาดเจ้าตูบเอาจมูกมาประชิดเจ้าเหมียวได้ละก็ ตัวคุณก็ต้องอยู่ดูสถานการณ์อยู่ด้วย


วางแผนให้ดีสำหรับ 2 สัปดาห์แรก
ช่วง 2-3 สัปดาห์แรก คุณควรให้ลูกแมวอยู่แต่ในบ้าน เมื่อมันกล้ามากขึ้นแล้วธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็นของแมวจะแสดงออกมาเองใน ไม่ช้ามันจะรู้สึกสบายๆ ในบ้านของคุณ และเมื่อมันชินกับกิจวัตรต่างๆ ในครอบครัวคุณแล้ว ถ้ามันออกไปเที่ยวไหนๆ มันก็จะกลับมาเองเสมอ


 อาหารเหมียวสำเร็จรูปชนิดเม็ดดีอย่างไร

อาหารแมวสำเร็จรูปชนิดเม็ดมีแนวโน้มเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ด้วยเหตุผลหลายประการ คือมีประโยชน์ทั้งต่อตัวคุณเองและต่อแมวของคุณ

ข้อแรกที่สำคัญที่สุดก็คือ ทุกๆ เม็ดมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์และธัญพืช ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามินและเกลือแร่ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องให้อาหารเสริมที่มีราคาแพงหรืออาหารคนเพิ่มอีก

ส่วนอาหารกระป๋องนั้น ส่วนใหญ่มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 80% จึงไม่ควรที่จะผสมอาหารกระป๋องกับอาหารเม็ดให้แมว เพราะจะทำให้อาหารเม็ดที่กรอบอร่อยเละเหลว


แล้วก็ถึงเวลาที่เหมียวจะขอบคุณคุณ
1. เพราะมีประโยชน์ต่อฟัน การเคี้ยวอาหารเม็ดช่วยขัดฟันให้แมวไปในตัว ป้องกันการก่อนตัวของคราบหินปูน

2. มีรสอร่อยตามธรรมชาติ เพราะโดยปกติแมวมีนิสัย “กินน้อยแต่กินบ่อย” อาหารเม็ดจะคงสภาพและรสชาติอยู่ได้นาน สามารถใส่ชามไว้ให้กินได้ตลอดวัน ช่วยให้กินได้มากขึ้นทำให้ค่าความเป็นกรดด่างในปัสสาวะคงที่ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

3. ดีต่อระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ แมวจะมีสุขภาพดีกว่าถ้าเลี้ยงด้วยอาหารที่มีคุณค่าเป็นประจำ ไม่ควรเปลี่ยนอาหารบ่อยๆ เพราะทำให้ไม่สบายท้องได้

4. ป้องกันโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะได้ เพราะแมวมักจะป่วยด้วยโรคทางเดินปัสสาวะ (FLUTD. Feline Lower Urinary Tract Disease)
นัก วิทยาศาสตร์พบว่าระดับความเป็นกรดในปัสสาวะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรค ดังกล่าว ถ้าปัสสาวะคงระดับความเป็นกรดเล็กน้อยอยู่เสมอจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้ เกิดโรคนิ่วในกระเพราะปัสสาวะได้


แล้วประโยชน์สำหรับคุณ
1. อาหารเม็ดสำหรับแมวสะดวกสำหรับคุณ เพราะ ซื้อจากร้านค้าได้สะดวก และอยู่ได้นาน

2. ให้แมวกินได้ง่าย ไม่เลอะเทอะ ไม่มีกลิ่นเมื่อเทียบกับอาหารกระป๋อง ทั้งยังใช้กับเครื่องให้อาหารอัตโนมัติได้อีกด้วย

3. ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ อาหารกระป๋องส่วนใหญ่มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 80% ดังนั้นคุณต้องจ่ายค่าน้ำเพิ่ม นอกเหนือจากค่าอาหาร อาหารเม็ดใช้บรรจุภัณฑ์น้อยกว่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า


อาหารปรุงเองที่บ้านไม่ได้สัดส่วนทางโภชนาการ
นี่เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะมีความตั้งใจดีขนาดไหน อาหารปรุงเองก็ยากที่จะได้คุณค่าครบถ้วนในสัดส่วนที่เหมาะสม คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าแมวของคุณได้รับทอรีนและแคลเซียมในปริมาณที่พอเหมาะ นักโภชนาการอาหารแมวเท่านั้นที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้

นอกจาก นี้ อาหารที่ปรุงเองก็ไม่ได้ผ่านการรับรองคุณค่าตามมาตรฐานกองควบคุมอาหารสัตว์ เลี้ยงแห่งสหรัฐอเมริกา (Associate of American Food Control Officials)

แต่ละเหมียวก็เหมาะกับอาหารแต่ละแบบ

ความต้องการด้านโภชนาการของแมวจะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงวัย ไม่เพียงแต่แมวที่โตเต็มที่หรือแมวสูงอายุเท่านั้น แม้แต่แมวที่น้ำหนักเกินหรือแมวที่อยู่แต่ในบ้านก็ควรได้รับการดูแลเรื่อง อาหารเป็นพิเศษ และนี่คือเหตุผลสำคัญทีคุณควรจะเลือกอาหารที่ดีให้พลังงานและสารอาหารที่ได้ สัดส่วนสมดุลกับช่วงวัย และวิถีชีวิตของแมวแต่ละตัว


อายุระหว่าง 6 สัปดาห์ ถึง 12 เดือน (ลูกแมว)
คุณควรมองหาอาหารสูตรสำหรับลูกแมวที่มีปริมาณโปรตีนและไขมันในสัดส่วนที่ สมดุลเหมาะสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ หรือเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสุขภาพที่ดีซึ่งเป็นสิ่งที่ลูก แมวกำลังโต และเล่นซนตลอดเวลาต้องการ


อายุตั้งแต่ 12 เดือน จนถึงวัยเติบโตเต็มที่ / แมวโต
เลือกอาหารสำหรับแมวโต ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสมดุล และครบถ้วน 100% ให้แมวของคุณ


แมวโตที่มีปัญหาน้ำหนักเกิน
เลือกอาหารเม็ดสูตรควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะสำหรับแมวที่มีปัญหาน้ำหนักเกิน หรือแมวขี้อ้อน เพราะน้ำหนักเกินมาตรฐานก็เป็นผลเสียต่อสุขภาพของแมวพอๆ กับคน


การดูแลเลือกอาหารสำหรับแมวที่อยู่แต่ในบ้าน
แมวที่อยู่ในบ้านตลอดเวลามักจะอ่อนแอกว่าแมวที่ชอบออกไปสำรวจนอกบ้าน ถ้ามีอาหารสูตรสร้างเสริมความมีชีวิตชีวาให้แมวที่อยู่แต่ในบ้าน คุณก็ควรพิจารณาอาหารประเภทนี้


อายุ 7 ปี เป็นต้นไป (แมวสูงอายุ)
เมื่อเข้าสู่วัยทอง แมวต้องการสารอาหารต่างๆ ในระดับที่แตกต่างออกไปเพื่อจะทำให้สุขภาพแข็งแรง ปราดเปรียว คุณควรมองหาอาหารสูตรที่ตอบสนองความต้องการพิเศษเหล่านี้

เหมียวของคุณหุ่นแบบไหน

แมวผอม / น้ำหนักน้อยเกินไป
คือแมวที่คุณลูบแล้วสัมผัสซี่โครงมันได้ แต่เวลามองอาจจะไม่เห็น ถ้าแมวคุณอยู่ในสภาพนี้ รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที


แมวรูปร่างดีสุขภาพสมบูรณ์
คุณ มองเห็นซี่โครงและสะโพกของมันชัดเจน มองจากด้านบนเห็นส่วนที่เป็นเอว มองด้านข้างจะเห็นเอวที่คอดขึ้น ไม่ห้อยย้อย ให้เลี้ยงด้วยสูตรอาหารครบคุณค่าสารอาหารต่อไป


แมวอ้วน / น้ำหนักเกิน
มองจากด้านบนไม่เห็นเอว มองด้านข้างเห็นท้องห้อยย้อย ถ้าอยู่ในสภาพนี้ควรนัดสัตวแพทย์เพื่อพาไปพบเช่นกัน


อาหารลูกเหมียว

ธรรมชาติของลูกแมวชอบเล่นอยู่ตลอดเวลา ลูกแมวเติบโตและเรียนรู้ได้เร็วในขณะที่มันเติบโต ความต้องการทางโภชนาการของลูกแมวก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน มีอยู่ 3 ช่วงอายุของลูกแมวที่ความต้องการอาหารเปลี่ยนจากนมไปเป็นอาหารแข็ง


ช่วงที่ 1 : แรกเกิดจนถึงอายุ 4 สัปดาห์
ใน เดือนแรกจะดีที่สุด ถ้าลูกแมวกินนมแม่เหมือนกับเด็กทารก ลูกแมวก็ต้องการภูมิคุ้มกันจากแม่เพื่อต่อสู้กับความเจ็บป่วยและการติดเชื้อ ต่างๆ

ช่วงที่ 2 : อายุระหว่าง 4-12 สัปดาห์
ลูกแมวเริ่ม กินอาหารแข็งได้บ้าง เพื่อช่วยหย่านมแม่ อาจจะให้ลูกแมวกินอาหารเม็ดสำหรับลูกแมววันละ 4 มื้อ แต่ผสมน้ำให้พอนุ่ม (อัตราส่วน อาหารเม็ด 4 ส่วนต่อน้ำ 1 ส่วน) ในช่วงอายุ 6-12 สัปดาห์ ค่อยๆ ลดปริมาณน้ำลงทีละนิด

ช่วงที่ 3 : อายุระหว่าง 3-12 สัปดาห์
หลัง จากหย่านม ลูกแมวจะโตเร็วมากกว่าช่วงอื่นๆ ในชีวิต จึงต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาสูงและให้พลังงานสูงสำหรับการเจริญเติบ โตอย่างรวดเร็ว คุณสามารถค่อยๆ เริ่มให้อาหารเม็ดสูตรแมวโตได้เช่นกัน


สามสิ่งที่ลูกแมวกำลังโตต้องการ
ผู้ผลิตอาหารแมวบางบริษัทพัฒนาสูตรอาหารต่างๆ ที่เหมาะแก่แมวในแต่ละช่วงวัย
ที่ น่าสนใจก็คือ อาหารสำหรับแมวโตไม่สามารถให้คุณค่าสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของ ลูกแมวได้ ลูกแมวต้องการสารอาหารดังต่อไปนี้เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างรวด เร็ว

1. แคลเซียม เพื่อพัฒนาการของกระดูกที่แข็งแรงและสุขภาพฟันที่ดี

2. โปรตีน เพื่อพัฒนาการที่ดีของกล้ามเนื้อ สำหรับลูกแมวอายุ 6 สัปดาห์ ถึง 12 เดือน คุณควรเลือกอาหารสูตรลูแมวชนิดที่ให้โปรตีนอย่างน้อย 35%

3. วิตามินและเกลือแร่ เพื่อพัฒนาการอย่างเต็มที่ของการทำงานในส่วนต่างๆ ของร่างกาย และกรดไขมันจำเป็นจากธรรมชาติเพื่อให้สุขภาพผิวดี ขนสวย เงางาม


คุณรู้ไหม
อย่าให้ลูกแมวหรือแมวที่โตแล้วกินกระดูกไก่ เพราะอาจจะแตกและหลุดเข้าไปติดคอหรือกระเพราะอาหารและลำไส้ได้

เรื่องของเหมียวรุ่นใหญ่

อายุ 12 เดือน ถึง 7 ปี
โภชนาการที่ครบถ้วนและสมดุลสำหรับแมวโต

ผ่านไปประมาณ 12 เดือน ลูกแมวน่ารักของคุณก็เติบโตเป็นแมวเต็มวัยที่มีความสุขและมีชิวิตชีวาเต็มไป ด้วยพลัง เจ้าสัตว์เลี้ยงเพื่อคุณดูเหมือนจะมีแต่เรื่องสนุกสนานอยู่รอบตัว ตอนนี้ได้เวลาที่คุณจะเปลี่ยนอาหารให้มันเป็นอาหารสำหรับแมวโตเต็มที่แล้ว

การเลือกอาหารที่มีสูตรเฉพาะสำหรับตอบสนองความต้องการทางโภชนาการได้ครบถ้วน และสมดุลเป็นสิ่งสำคัญและง่ายมาก เพราะสิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ให้อาหารเม็ดและน้ำสะอาดทุกวันเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องให้อาหารเสริมอื่นเลย


สิ่งที่แมวโตต้องการ
เมื่อแมวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ความต้องการทางโภชนาการของมันเปลี่ยนไปไม่มากนัก อาหารสำหรับแมวในวัยนี้ควรจะมี

1. ส่วนผสมของวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อสร้างเสริมโภชนาการที่ดีให้แมวอย่างเต็มที่
2. สารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อป้องกันร่างกายตามธรรมชาติ
3. โปรตีนที่มีคุณภาพสูง เพื่อคงความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ
4. โอเมก้าออยส์ เพื่อผิวหนังที่มีสุขภาพดี และขนสวยเงางาม


เหมียวคือเจ้าของบ้าน
ปีแล้วปีเล่าที่ผ่านไป คุณคงไม่มีข้อสงสัยใดๆ เลยว่าใครกันที่ปกครองอาณาจักรอยู่ในบ้านของคุณ นอกจากคุณที่เป็นคนให้อาหารโปรดแล้วสมาชิกอื่นๆ ในครัวเรือนล้วนอยู่ในลำดับที่รองลงมาทั้งสิ้น

แล้วแมวสองตัวจะอยู่ร่วมบ้านเดียวกันได้ไหม...ดูเหมือนว่าแมวส่วนใหญ่จะ สามารถประนีประนอมกันได้ ตราบใดที่แต่ละตัวยังมีอาณาเขตเป็นของตนเองตามความต้องการ ตัวอย่างเช่น แมวตัวที่ 1 ครอบครองชั้น 1 อยู่ แมวตัวที่ 2 ก็จะอยู่ชั้น 2 หรือแมวตัวที่ 1 ยึดครองโซฟา ตัวที่ 2 ก็จะยึดหลังทีวีเป็นที่ประจำ


คุณรู้ไหม
แมว มีนิสัยการกินแบบแทะเล็มคือ ค่อยๆ กินทีละเล็กละน้อย แต่บ่อยๆ วันละประมาณ 8 มื้อ ไม่ได้กินมื้อละมากๆ แบบคน และเพราะอาหารเม็ดคงความสดอร่อยอยู่ได้ทั้งวัน แมวจึงสามารถกินได้ตามธรรมชาติของมันเรื่อยๆ

เหมียวไดเอท

สำหรับแมวอายุตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป
ถึงจะรักแมวแค่ไหนคุณก็ไม่ควรให้อาหารอย่างไม่บันยะบันยัง กล่าวไว้ในตอนต้นแล้วว่า ไม่ควรปล่อยให้แมวมีน้ำหนักมากเกินไป แมวอ้วนอาจที่จะเป็นแมวการ์ตูนที่น่ารักแต่ในชีวิตจริง แมวที่มีน้ำหนักเกินจะมีปัญหาสุขภาพ เช่น หัวใจต้องทำงานหนักและเคลื่อนไหวได้ลำบาก และยังเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ได้อีกด้วย

เจ้าของแมวควรระวังเรื่องระดับไขมันและโปรตีนให้มีความสมดุล เพราะเป็นแหล่งให้พลังงานที่ดี ในขณะเดียวกันก็คงน้ำหนักของร่างกายให้พอเหมาะเพื่อสุขภาพที่ดี


อย่าให้อาหารดีๆ มากเกินไป
บางครั้งปัญหาไม่ได้อยู่ที่เจ้าของซึ่งรักแมวมากไปให้แมวกินอะไรตามใจ แต่อยู่ที่ว่า...ให้มากแค่ไหน การให้อาหารในปริมาณที่พอเหมาะตามน้ำหนักตัวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพแมว


แมวบางตัวต้องเปลี่ยนอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก
อาหารแมวสูตรควบคุมน้ำหนักให้ความสำคัญกับความต้องการสารอาหารของแมว โดยยึดประเด็กหลักๆ ต่อไปนี้

1. ต้องให้คุณค่าทางสารอาหารที่สมดุลต่อสุขภาพและความแข็งแรง
2. เป็นสูตรที่ช่วยให้แมวอิ่มโดยไม่ต้องกินมากเกินไป
3. เป็นสูตรพิเศษที่กระตุ้นการเผาผลาญ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ดีขึ้น

เจ้า ของแมวควรรู้ไว้ด้วยว่า ปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินของแมวไม่ได้เกิดจากกินมากเกินไปเท่านั้น แต่อาจจะเกิดจากพันธุกรรมหรือระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลก็เป็นได้


การดำเนินชีวิตของเหมียวก็สำคัญ
แมวเหมือนคนอยู่หลายอย่าง กิจกรรมทางกายมีผลต่อน้ำหนักและความฟิตของร่างกาย ถ้าแมวของคุณใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน มันจะขาดการออกกำลังกายและทำให้ความต้องการสารอาหารแตกต่างไปจากแมวที่ชอบ ออกไปเที่ยวนอกบ้าน
คุณอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือเล่มนี้ในส่วนที่กล่าวถึงความต้องการของแมวที่ชอบอยู่บ้าน และวิถีชีวิตที่เอาแต่นั่งๆ นอน ของมัน


ถ้าแมวของคุณน้ำหนักน้อยกว่ามาตรฐาน
ถ้าแมวของคุณผอมไป มีแต่หนังหุ้มกระดูก อย่าพยายามแก้ปัญหาโดยหั้นกินมากขึ้น พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อปรึกษาดีกว่า


คุณรู้ไหม
แมวที่เลี้ยงตามบ้านใช้เวลาส่วนใหญ่ถึง 80% ในแต่ละวันสำหรับการนอนโดยมันจะงีบเป็นช่วงๆ ช่วงละสั้นๆ


เมื่อเจ้าเหมียวเป็นแมวรักบ้าน

อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป
ถ้าแมวของคุณอยู่แต่ในบ้าน จะทำอย่างไร


อาจจะเหมาะที่จะให้แมวอยู่แต่ในบ้าน ด้วยนิสัยของมันที่รักความสะอาดพิถีพิถัน น่ารัก ถึงแม้จะรักอิสระก็ตาม
แต่ถ้าคุณจำได้คุณคงรู้ว่าในบ้านไม่เหมาะที่จะเป็นที่อยู่ตามธรรมชาติของแมว ดังนั้นจึงควรจะระมัดระวังอยู่ 2-3 ข้อ

ตัวอย่างเช่น:
แมว ของคุณอาจจะรู้สึกเบื่อ ถ้าถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพังในบ้านทั้งวัน ในขณะที่คุณไปทำงาน ดังนั้น ควรจะมีของเล่นหรือสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ อยู่ด้วย เพื่อให้มันได้ออกกำลังกายมากๆ
แมวที่ปล่อยให้ออกไปนอกบ้าน บ้างมีแนวโน้มจะแข็งแรงกว่า แต่มีความเสี่ยงว่ามันจะเดินเร่ร่อนหายไป หรือที่แย่กว่านั้นก็อาจจะถูกรถทับ แมวที่ตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมีมากกว่าสาเหตุอื่นๆ พยายามทำให้มันรู้ว่ารถนั้นเป็นอันตรายมากเพียงใด


วิธีดูแลแมวที่อยู่แต่ในบ้าน
เมื่อคุณนึกถึงชีวิตที่อยู่แต่บ้านอย่างเงียบๆ ของแมว คุณก็จะเข้าใจว่า มันมีความต้องการอาหารอะไรเป็นพิเศษบ้าง

เมื่อคุณรู้ว่า แมวนอนหลับถึง 16 ชั่วโมงในแต่ละวัน ก็ต้องเลือกอาหารที่เหมาะสมเพื่อมันมีสุขภาพแข็งแรงปราดเปรียวช่วยให้มัน กระปรี้กระเปร่า

อาหารที่เหมาะกับความต้องการของแมวที่ชอบอยู่บ้านต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. เป็นอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและสมดุล
2. มีวิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สมดุล เพื่อความปราดเปรียวมีชีวิตชีวา
3. มีวิตามินและเกลือแร่ที่ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี และขนสวยเป็นมันเงา
4. ช่วยให้ฟันสะอาด ปราศจากหินปูน


อาณาเขตของแมว
หลายคนคิดว่าการตอนแมวเป็นสิ่งที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของเจ้าของ แมว อย่างไรก็ตาม ประโยชน์อีกอย่างที่จะได้รับคือ แมวจะรักบ้านมากขึ้น ลดความเสี่ยงต่างๆ ที่กล่าวไปแล้วข้างต้นลงไปได้

ประโยชน์อีกอย่างก็คือ ลดกลิ่นปัสสาวะ แมวที่ตอนแล้วจะไม่ปัสสาวะรดตามที่ต่างๆ เพื่อแสดงอาณาเขต โดยปกติแมวจะปัสสาวะรอบพื้นที่ที่ต้องการเพื่อส่งสัญญาณทางเคมีแสดงอาณาเขต ของตนให้แมวตัวอื่นรู้ สำหรับแมวที่ออกไปนอกบ้านก็คงไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าแมวอยู่แต่ในบ้านก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แมวตัวเมียบางตัวปัสสาวะเพื่อส่งสัญญาณเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ แมวตัวผู้ที่ผ่านการตอนแล้วบางตัวก็ยังทำบ้างเวลาที่มีแมวอื่นเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ถ้าทำให้แมวที่อยู่แต่ในบ้านปัสสาวะรดที่ต่างๆ น้อยลงได้บ้างก็เป็นสิ่งที่ดี

เหมียวใหญ่วัยทอง

โดยทั่วไป แมวที่อายุเกิน 7 ปี ถือว่าเข้าสู่วัยชรา แมวส่วนใหญ่ที่เริ่มแก่กลับไม่ค่อยจู้จี้ และดูไม่ค่อยแก่ลงมากสักเท่าไร แต่ช่วงดังกล่าวกลับเป็นวัยที่แมวต้องการคุณมากที่สุด ข้อแนะนำในการดูแลแมวสูงอายุ

แมวสูงอายุต้องการความรักและเอาใจใส่ ถ้าอยู่ในสภาพความเป็นอยู่ที่ดีพร้อม แมวของคุณอาจจะอายุยืนถึง 18 หรือ 20 ปี หรือนานกว่านั้น อย่างไรก็ตาม ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
  • จัดสภาพแวดล้อมให้อบอุ่นเสมอ โดยเฉพาะในฤดูหนาว
  • ถ้าที่โปรดของแมวคุณคือหลังตู้หรือชั้นสูงๆ แมวอาจจะปีนขึ้นไปไม่ค่อยถึง หาที่สบายๆ ใหม่ให้นอน หรือจัดหาทางช่วยให้แมวปีนขึ้นที่นอนที่โปรดของมันได้ง่ายๆ
  • การออกกำลังกายช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่มีแมวตัวไหนแก่เกินที่จะเล่น แต่อย่าบังคับให้มันกระโดดไปรอบๆ โดยทั่วไปแมวแก่แค่ชอบที่จะเดินวางมาดรอบๆ บ้านมากกว่า
  • แต่งตัวแปรงขนให้แมวกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวัยนี้ ก็เหมือนกับคนพอมีอายุมากขึ้นความคล่องแคล่วก็จะลดลงไป
  • การฝึกให้ถ่ายเป็นที่เริ่มยากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ก่อนพาแมวไปหาสัตวแพทย์ควรตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าที่ขับถ่ายของมันไม่มี ปัญหา ขับถ่ายได้สะดวก กระบะขับถ่ายไม่ลึกเกินที่จะให้มันปีนลงไป และอย่าใช้ยาฆ่าเชื้อโรคหรือสารดับกลิ่นที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไป เพราะแมวไม่ชอบ แล้วถ้ามีปัญหาขับถ่ายอื่นที่เกิดจากสุขภาพจึงค่อยพาไปพบหมอ
  • แมวแก่จะอ่อนไหวง่าย พยายามหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้แมวเครียด
  • ถ้าไม่อยากให้แมวออกไปเดินเที่ยวเร่ร่อนให้ปล่อยแมวออกไปเดินก่อนเวลาให้อาหาร แมวที่หิวจะไม่ค่อยเดินไปเที่ยวไหนไกลๆ

อาหารที่เหมาะสมสำหรับแมวชรา
เมื่อแมวอายุมากขึ้น ความสามารถในการรับรส กลิ่น และการเคี้ยวอาหารจะลดลง แมวชอบอะไรที่เป็นกิจวัตร ดังนั้นพยายามให้อาหารตรงเวลาเมื่อแมวแก่ตัวลง ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะจำเวลาอาหารได้ว่าเป็นตอนกี่โมง

อย่าลืมดู เรื่องน้ำหนักของแมวด้วย แมวที่มีอายุมากขึ้นจะเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่ายๆ เพราะระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายเริ่มช้าลง และกิจกรรมต่างๆ ก็ลดลง ถ้าเริ่มเป็นแบบนี้ให้พยายามหลีกเลี่ยงการให้ขนมหรือของกินอร่อยๆ ไม่ว่าเจ้าเหมียวจะดื้อขนาดไหนก็ตาม แมวที่แต่มากๆ ส่วนใหญ่จะผอมลงและต้องการสารอาหารเข้มข้นมากกว่าวัยไหนๆ

มีหลักสำคัญ 2 ประการที่ต้องคำนึงถึง
ประการแรก ให้อาหารเฉพาะสูตรพิเศษสำหรับแมววัยชรา
ประการที่สอง ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าแมวมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมาก หรือกินอาหารไม่ค่อยได้ พาไปหาสัตวแพทย์ตรวจทันที


พาไปหาสัตวแพทย์เพื่อตรวจเช็คเป็นประจำ
จะเป็นประโยชน์ต่อแมววัยชราอย่างมหาศาลถ้าคุณเตือนตัวคุณเองให้พาแมวไปพบ สัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเป็นประจำทุก 6 เดือน หรือปีละครั้งเป็นอย่างน้อย ด้วยวิธีนี้ปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจะถูกตรวจพบได้แต่เนิ่นๆ และอาจจะยังสามารถรักษาให้หายได้



ใส่ใจเจ้าเหมียว

ความสำคัญของการดูแลแต่งขนให้แมว
แม้ว่าตามธรรมชาติแมวเป็นสัตว์ที่สะอาดที่สุด แต่แมวก็ยังผลัดขนในบ้านที่ร้อนอบอ้าว หรือเมื่อตอนเปลี่ยนฤดูกาลขนจะร่วงมาก ตอนแมวทำความสะอาดตัวมัน แมวอาจกลืนเอาขนที่หลุดร่วงเข้าไป ซึ่งอาจจะสะสมเป็นก้อนๆ ได้ โดยเฉพาะถ้าคุณเลือกเลี้ยงแมวพันธุ์ขนยาว

การดูแลแต่งขนให้แมวจะช่วยป้องกันเรื่องนี้ได้ คุณควรเลือกเฉพาะบริเวณที่แมวทำความสะอาดเองไม่ถึง เช่นที่ด้านหลังหูและคอ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือให้เริ่มฝึกตั้งแต่ยังเป็นลูกแมวอยู่ (อายุราว 6-8 สัปดาห์)

แมวที่โตกว่านั้น อาจจะตอบแทนความหวังดีของคุณด้วยการกระทำที่ไม่เป็นมิตรในครั้งแรกที่คุณพยายามตกแต่งขนให้มัน


การฝึกให้ถ่ายเป็นที่ การฉีดวัคซีนและการเจ็บป่วย
เพื่อคามสนุกสนานที่คุณจะได้รับจากการเลี้ยงแมวไว้เป็นเพื่อน คุณจะต้องลงทุนอีก 2-3 เรื่อง ทั้งเวลาและการดูแล

ถ้าลูกแมวยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนตอนอายุครบ 12 สัปดาห์ ควรจะให้ลูกแมวอยู่แต่ในบ้าน และคุณจะต้องมีกระบะขับถ่ายให้แมว ใช้กระบะพลาสติกธรรมดาใบหนึ่งก็พอ แต่ถ้าคุณอยากจะลดกลิ่นและไม่ให้หกเรี่ยราดควรจะลงทุนซื้อแบบที่เป็นกล่องใบ เล็กๆ ที่มีฝาครอบแทน

ลูกแมวเป็นสัตว์สะอาดโดยธรรมชาติและต้องการใช้ถาดถ่ายที่สะอาดเช่นกัน ทำความสะอาดถาดอย่างน้อยวันละครั้ง สวมถุงมือพลาสติก แล้วใช้ที่ตักมูลสัตว์ในกระบะตักทิ้งไป

สิ่งที่น่าทึ่งก็คือ วิธีที่ลูกแมวฝึกตัวเองเมื่อได้รับการกระตุ้นเพียงเล็กน้อย แค่จับลูกแมวไปไว้ในกระบะขับถ่าย หลังกินอาหารหรือเวลาใดก็ตามที่คุณเห็นมันทำตัวโก่งหรือทำท่าจะถ่าย ลูกแมวของคุณก็จะเข้าใจได้ในไม่ช้า ให้รางวัลเมื่อลูกแมวถ่ายถูกที่ แต่อย่าลงโทษเมื่อลูกแมวยังทำไม่ได้

ถ้าคุณต้องการให้แมวถ่ายในสวน หลังจากฉีดวัคซีนแล้วให้เริ่มโดยเอากระบะขับถ่ายไปไว้ข้างนอกและขยับไปใกล้ สวนห่างออกจากบ้านไปเรื่อยๆ ต่อมาก็ยกกระบะขับถ่ายออกไปเลย ลูกแมวก็จะค่อยๆ เข้าใจเอง


การฉีดวัคซีน ช่วยป้องกันโรคที่คุกคามชีวิตแมว
การฉีดวัคซีนให้ลูกแมวที่อายุครบ 12 สัปดาห์เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยป้องกันโรคร้ายได้

ขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ว่าควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง และควรพากลับมาพบคุณหมออีกหลังจากแมวอายุครบ 12 หรือ 24 เดือนหรือไม่

ช่วงนี้ควรถามสัตวแพทย์ของคุณว่าสามารถผ่าตัดทำหมันให้ลูกแมวได้ไหม สัตวแพทย์บางคนให้ทำหมันได้ตั้งแต่ลูกแมวยังเล็ก บางคนก็ให้รอไปอีกหน่อย ส่วนใหญ่มักทำตอนแมวอายุครบ 6 เดือน

ถ้าคุณไม่คิดจะเลี้ยงแมวไว้เพื่อขยายพันธุ์ องค์กรคุ้มครองสัตว์อื่นๆ ต่างก็เห็นพ้องกันว่า การตอนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าของแมวที่มีความรับผิดชอบ


การป้องกันหมัด
ไม่ช้าก็เร็ว แมวของคุณต้องติดหมัดจนได้ หมัดไม่ได้เพียงแต่สร้างความรำคาญมันดูดเลือด ปล่อยเชื้อโรคและพยาธิอื่นๆ ทั้งหลายไว้ และทำให้แมวเป็นโรคโลหิตจาง

มีวิธีรักษามากมาย ถามสัตวแพทย์ว่า วิธีใดดีและเหมาะกับสภาพแวดล้อมของแมวตัวนั้นที่สุด จำไว้ว่า คุณต้องแก้ปัญหาทั้งที่บ้านและที่ตัวแมวของคุณ โดยเฉพาะถ้าที่บ้านคุณปูพรม เพราะไข่หมัดอาจจะยังติดอยู่ในพรมทั้งๆ ที่ได้รับการดูดฝุ่นเป็นประจำ


ทำอย่างไรเมื่อไปเที่ยว
ไม่ช้าก็เร็ว คุณจะต้องทิ้งแมวให้อยู่ตามลำพัง เมื่อคุณไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด หรือไม่ติดต่อธุรกิจคุณอาจจะต้องฝากเพื่อน หรือเพื่อนบ้านให้ช่วยดูแลแมว อย่าลืมบอกเขาว่าต้องทำอะไรบ้าง และเตรียมอาหารไว้ให้แมวมากพอ แม่บ้านอาจจะช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ หรือถามพยาบาลที่คลินิกสัตวแพทย์ว่ามีใครสักคนเหมาะที่จะช่วยได้ไหมถ้าคุณ คิดว่าให้แมวไปอยู่ที่ร้านรับฝากแมวดูแลดีกว่าเพราะจะได้มีเพื่อนอยู่ด้วย มากๆ ก็ลองถามสัตวแพทย์ให้ช่วยแนะนำร้านที่น่าไปใช้บริการให้สัก 2-3 แห่ง

ผสมพันธุ์เหมียว – ใครกันแน่กำลังจะมีลูก?

คำถามนี้ฟังดูไร้สาระ จริงๆแล้วไม่เลย เพราะคุณนั่นแหล่ะที่กำลังจะต้องเลี้ยงลูกแมว...หาบ้านให้อยู่ และถ้าคุณมั่นใจว่าคุณสามารถเลี้ยงดูลูกแมวไว้เพราะจะต้องมีค่าใช้จ่ายใน การพาไปหาหมอ มีเวลาอีกมากมายที่ต้องใช้ในการดูแล ถ้าคุณมีทั้งสองอย่างพร้อมก็อ่านต่อได้เลย

การตั้งท้องเกิดขึ้นได้เมื่อแมวตัวเมียต้องการผสมพันธุ์ ซึ่งปีหนึ่งๆ เกิดขึ้นได้หลายครั้ง แมวตั้งท้องได้ง่ายมาก ไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ แมวขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วถ้าคุณไม่ใช่นักเพาะพันธุ์แมวมืออาชีพ ก็ควรจะตอนแมวเสียดีกว่า

แมวตั้งท้องประมาณ 60-65 วัน หลังจากผสมพันธุ์ไม่นานก็ครบกำหนดคลอด ในช่วงสัปดาห์หลังๆ ก่อนการคลอด แม่แมวจะเริ่มสร้างรัง ดังนั้นจึงควรเตรียมกล่องให้แมวคลอดลูก ใช้กล่องกระดาษแข็งตัดฝาออก ปูกระดาษหนังสือพิมพ์หลายๆ ชั้น แค่นี้ก็ได้ห้องคลอดที่ดีเยี่ยมสำหรับแมว

พอลูกแมวคลอดออกมาทีละตัว คุณก็ดึงกระดาษหนังสือพิมพ์ออกทีละชั้นทำให้แม่แมวรู้สึกคุ้นเคยกับกล่อง คลอดใบนี้ แล้ววางกล่องไว้ในที่เงียบๆ อบอุ่นและมืด พร้อมอาหาร น้ำ และกระบะขับถ่าย


สัญญาณการตั้งครรภ์
เมื่อแมวตั้งท้อง คุณจะสังเกตได้ว่า
- หลังสามสัปดาห์ หัวนมแมวจะขยายตัวใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัดและมีสีชมพูเข้ม
- อ้วนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
- แมวจะกินมากขึ้น
ระมัด ระวังอุ้มเบาๆ ในขณะที่แมวตั้งท้อง ให้อาหารมากเท่าที่แมวต้องการ ให้น้อยๆ แต่ให้บ่อยๆ เป็นดีทีสุด ควรให้อาหารสูตรลูกแมว เพราะมีคุณค่าสารอาหารมากเพียงพอสำหรับแมวตั้งครรภ์


การคลอด
แมวส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาในการคลอด มันคลอดง่ายกว่าคน คุณควรจะมีผ้าขนหนูเก่าๆ เตรียมพร้อมไว้สำหรับลูกแมว เผื่อจำเป็นต้องใช้ ช่วงเจ็บท้องก่อนคลอดจะกินเวลาตั้งแต่ 10-60 นาที ในขณะที่การคลอดใช้เวลาเพียง 2-3 นาที จนถึงหลายชั่วโมง


ข้อควรรู้
- 70% ของลูกแมว คลอดโดยเอาหัวออกมาก่อน มันจะคลอดพร้อมรกหลังจากน้ำเดินแล้ว
- แม่แมวจะกัดสายสะดือออก และมักจะพยายามกินรกของลูกแมวแต่ก็ไม่เสมอไป
- ถ้าแม่แมวไม่ดูเจ็บปวด หรือลูกแมวไม่ติดอยู่ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล ถ้าอยู่ในภาวะฉุกเฉินควรเรียกสัตวแพทย์มาดูอาการ


2-3 สัปดาห์แรก
ช่วง แรกแม่แมวจะให้อาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนต่อความต้องการของลูกแมวแค่คอยดูแล แม่ลูกให้ดี แต่ควรพาไปหาหมอถ้าลูกแมวน้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นหรือดูดนมได้ไม่ดีนัก

เริ่มให้อาหารแข็งแก่ลูกแมว อาหารเม็ดสำหรับลูกแมวผสมน้ำให้นิ่มจะเหมาะที่สุด ให้อาหารแบบนี้จนลูกแมวอายุครบ 12 สัปดาห์ แม่แมวจะให้ลูกหย่านม เมื่อลูกแมวอายุประมาณ 6 สัปดาห์

ช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ให้อาหารสูตรลูกแมวแก่แม่แมวเพื่อให้ได้สารอาหารที่เหมาะสมและเพียงพอต่อ ความต้องการ 3-4 ครั้งต่อวัน อย่าให้แมวตัวผู้เข้าใกล้ลูกแมว เพราะมันอาจทำอันตรายลูกแมวได้ ให้ลูกแมวอยู่แต่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ และฝึกให้มันใช้กระบะขับถ่าย ช่วงนี้เป็นช่วงเลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะฝึกให้ลูกแมวขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง



ความคิดเห็น