การฝึกนิสัยแมว



การฝึกนิสัยขับถ่ายให้แมว 
                โดยปกติแมวจะเรียนรู้นิสัยการขับถ่ายจากแม่ของมันเอง โดยถ้าอยู่นอกบ้านก็จะ พยายามคุ้ยเศษฟางหรือเศษดินทรายมากลบอุจจาระของมันโดยธรรมชาติ เพราะแมว เป็น สัตว์ที่รักสะอาดอยู่แล้ว ถ้าอยู่ในบ้านเราก็แค่เตรียมถาดใส่ทรายที่สะอาดให้มัน โดยในครั้งแรกๆ เมื่อเห็นมันกำลังถ่ายเลอะเทอะก็จับมันมาไว้ที่ถาดทราย สักพัก มันก็จะชิน คราวต่อไปมันก็จะมา ใช้บริการส้วมของมันเองได้โดยอัตโนมัติ


จะทำยังไงเมื่อแมวถ่ายไม่เป็นที่
                 
ถ้าแมวไม่ยอมถ่ายในภาชนะที่เราเตรียมไว้ให้ ก็อาจเป็นเพราะว่าถาดนั้นเคยถูก ใช้มาแล้ว และไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดีพอ การลงโทษโดยตีมันแรงๆ หรือตวาดใส่ ไม่ได้ช่วยให้เกิดผลดีเลย กลับทำให้แมวไม่เข้าใจว่าเราตีมันทำไม นอกจากจะเป็นการทำให้มันระแวงในตัวเจ้าของแล้ว คราวต่อไปมันก็ยังคงทำ เลอะเทอะเหมือนเดิม


การสอนให้แมวรู้จักชื่อของมัน
                 
ถ้าเราตั้งชื่อที่เรียบง่ายและมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวให้ลูกแมวจะจำได้ดีกว่า ถ้ามีแมวอยู่ในบ้านหลายตัว เราไม่ควรตั้งชื่อที่มีเสียงคล้ายกัน เช่น คิตตี้ บิลลี่ ลิลลี่ สาลี่ มีมี่(นามสมมุติ) เพราะแมวแยกเสียงเหล่านี้ไม่ออก สุดท้ายก็กลายเป็นว่า ไม่ว่าจะเรียกชื่ออะไร ก็ไม่มีตัวไหนมาหาเราเลย เราต้องเรียกชื่อมันก่อนอาหาร แต่ละมื้อเพื่อให้เสียงเรียกชื่อนั้นสัมพันธ์กับรสชาติอาหารที่มันกำลังเอร็ดอร่อยอยู่ ในระยะต้นๆสัญชาติญาณ การอยากรู้อยากเห็นของลูกแมวจะทำให้มันพร้อมจะตอบสนอง ต่อเสียงเรียก ซึ่งเราควรจะตอกย้ำให้มากขึ้นด้วยการให้ความสนใจต่อมันทุกครั้งที่มันเข้ามาหา


ิธีการฝึกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

                 
             ลูกแมวส่วนใหญ่จะเรียนรู้การรักษาความสะอาดจากแม่ของมัน ลูกแมวจะคุ้ยดินหรือทรายมากลบอุจจาระของมันโดยนิสัยนี้เป็นมาแต่กำเนิด ลูกแมวที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ของมันจะเป็นปัญหาสำหรับการฝึกให้อุจจาระภายในบ้าน แต่ปกติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่สะอาดอยู่แล้ว ถ้าหากลูกแมวปฏิเสธการใช้ถาดสำหรับขับถ่ายแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นหาเหตุผลให้ได้ โดยเฉพาะถ้าเกิดซ้ำ ๆ กัน สาเหตุที่เป็นไปได้สาเหตุหนึ่งคือ ถาดนักถูกใช้มาก่อน แต่ถ้าถาดนั้นยังไม่ได้ใช้งานมาเลย ก็อาจเป็นไปได้ว่าวางผิดที่ ทางเลือกอีกวิธีหนึ่งคือ หากล่องใบที่สองมาไว้ ณ ที่ใดที่หนึ่งในห้อง ในกรณีที่ลูกแมวอาจจาระร่วง และไม่อาจจะไปถึงกล่องนี้ได้ ก็จำเป็นต้องพาไปพบสัตวแพทย์

            เมื่อลูกแมวเคยชินกับถาดสำหรับขับถ่ายแล้ว ลูกแมวก็จะใช้มันต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเกิดเหตุบังเอิญขึ้นที่หนึ่งที่ใดในห้อง การลงโทษลูกแมวจะไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะมันไม่เข้าใจเหตุผลว่า เพราะเหตุใดมันจึงต้องถูกปฏิบัติอย่างรุนแรงเช่นนี้ การลงโทษมีแต่จะทำให้มันเกิดพฤติกรรมซ่อนเร้น มีเล่ห์กระเท่และขาดความไว้วางใจในตัวเจ้าของ เมื่อพื้นห้องเกิดการเปรอะเปื้อนด้วยอุจจาระแมวจะต้องทำความสะอาดให้ทั่ว เพราะลูกแมวจะจำกลิ่นของมันเองและจะกลับมาถ่ายที่บริเวณเดียวกันนั้นอีก
                 
            คุณควรจะมีถุงมือยางคู่หนึ่งสำหรับการทำความสะอาดโดยเฉพาะเพื่อไม่ให้มือเปื้อนเศษอุจจาระ บริเวณพื้นที่เปื้อนจะต้องเช็ดถูอย่างดี ถ้าให้ดีควรราดด้วยน้ำร้อน ๆ และยาฆ่าเชื้อหลังจากเก็บเศษอุจจาระออกไปแล้ว จากนั้นให้ใช้น้ำส้มสายชูเช็ดอีกครั้งหนึ่งเพื่อดับกลิ่น แต่ทั้งนี้ควรใช้อย่างระมัดระวัง ขึ้นอยู่กับพื้นผิวห้องนั้น ๆ น้ำยาเคมีที่ใช้ทำความสะอาดอาจจะหาซื้อได้ตามร้านขายสัตว์เลี้ยงและนำมาใช้แทนกันได้ นอกจากนี้ยังอาจจะใช้แชมพูฟอกพรมที่สกปรกหรือใช้ยาขัดที่มีกลิ่นหอมเช็ดตามเฟอร์นิเจอร์ก็จะปลอดภัยเช่นเดียวกัน
                     
            บางครั้งแมวที่มีอายุมากก็จงใจปัสสาวะตามที่ที่มันอยู่ พฤติกรรมเช่นนี้ส่วนใหญ่จะพบในแมวตัวผู้ที่สมบูรณ์ดี แต่บางครั้งก็พบในแม่พันธุ์ขณะที่เป็นสัด แต่ไม่บ่อยนัก นิสัยแบบนี้เรียกว่าการปัสสาวะรด ( Spraying) และเป็นการแสดงถิ่นที่ของสัตว์ แมวที่ถูกตอนไม่ว่าจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียจะไม่ค่อยปัสสาวะรด นอกจากรู้สึกว่าอันตรายหรือมีอาการตื่นกลัว เช่น มีแมวตัวใหม่เข้ามาอยู่ด้วย
                   
            วิธีป้องปรามไม่ให้แมวปัสสาวะรดที่ได้ผลจริงจังนั้นไม่มี ด้วยเหตุนี้จึงควรนำแมวที่ไม่ได้มุ่งจะเลี้ยงไว้ทำพันธุ์ไปตอนเสียขณะที่ อายุยังน้อย ๆ และจำเป็นต้องทำความสะอาดบริเวณที่สกปรกให้ทั่ว เพื่อขจัดกลิ่นต่าง ๆ ให้หมดไม่ให้แมวจำกลิ่นได้ วิธีที่จะป้องกันส่วนหนึ่งส่วนใดของห้องจากการถูกแมวปัสสาวะรดนั้น จะต้องให้อาหารแมวให้ใกล้บริเวณที่มันเคยปัสสาวะ
                   
            ในการปล่อยให้พื้นห้องเปรอะเปื้อนต่อไปนั้น คุณไม่เพียงแต่จะต้องอยู่กับกลิ่นฉุนเท่านั้น แต่จะไม่สามารถป้องกันไม่ให้แมวมาปัสสาวะรดอีก เพื่อเสริมกลิ่นเดิมได้
                 
            ขณะที่ถาดขับถ่ายเป็นสิ่งสำคัญ บานเปิดสำหรับแมว (Cat flop) อาจจำเป็นหรือไม่จำเป็น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะปล่อยแมวออกไปนอกบ้านหรือไม่ อย่างไรก็ตาม บานเปิดนี้ก็เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกสบายโดยแมวจะเข้าออกได้ตามที่ปรารถนา บานเปิดนี้จะต้องมีกลอนเพื่อปิดล็อคได้ในยามค่ำคืน
                  
            เมื่อปล่อยแมวออกนอกบ้านได้โดยปลอดภัยแล้ว ก็ควรสอนให้มันรู้จักและใช้บานเปิด การชักชวนเกลี้ยกล่อมให้มันใช้บานสวิงชนิดนี้จะต้องใช้ความอดทน เพราะมันจะกลัวการถูกบานประตูหนีบขณะที่ผ่านเข้าออก ในระยะแรก ควรจะยึดให้บานประตูเปิดไว้ให้เห็นช่องเข้าออกได้ชัดเจน จากนั้นจึงพยายามให้แมวเข้าออกจากบ้านด้วยเส้นทางนี้ ระยะต่อไปให้ลดบานลงบางส่วนโดยใช้ไม้ค้ำยันไว้และเรียกแมวซึ่งอยู่ภายใน บ้านออกมา โดยอาจจะวางถาดนมไว้ที่พื้นด้านนอก เพื่อล่อให้มันออกไป และเมื่อปิดประตูบ้าน การคะยั้นคะยอให้แมวออกผ่านบานเปิดไปคงจะไม่ใช่เรื่องยากเย็นนัก หลังจากนั้น ก็ปฏิบัติเช่นนี้ซ้ำอีก แต่กลับทิศทางเสีย เพื่อให้แมวรู้สึกมั่นใจว่าจะกลับผ่านเข้ามาในบ้านได้ ในไม่ช้ามันจะใช้อุ้งเท้าผลักบานเปิดออกด้านนอก ในระหว่างนี้ควรเรียกให้มันเข้าบ้านเวลากลางคืนถ้ามันได้ออกไปในเวลากลางวัน แล้ว เพื่อที่จะเปิดล็อคบานเปิดนี้ให้สนิท

กลวิธีง่าย ๆ ในการฝึกสอนแมว
               
              แมวจะรู้ชื่อของมันได้แน่ โดยเฉพาะถ้าเป็นชื่อเรียบง่าย และมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ลูกแมวจะตอบสนองต่อการฝึกสอนได้ดีกว่าเป็นอันมาก และไม่นานนักมันจะเดินเข้ามาหาเมื่อถูกเรียกในการสอนให้มันรู้จักชื่อตัวมัน เองนั้น ให้เรียกชื่อมันก่อนอาหารแต่ละมื้อ เพื่อให้เสียงเรียกชื่อนั้นสัมพันธ์กับรสชาติของอาหารอันน่าเอร็ดอร่อย จะทำให้มันพร้อมจะตอบสนองต่อเสียงเรียก ซึ่งเราควรจะตอกย้ำให้มากขึ้นด้วยการให้ความสนใจต่อมันทุกครั้งที่มันเข้ามา หา
               
            แม้ว่าการสอนให้แมวรู้จักตอบสนองต่อเสียงเรียกชื่อของมันเป็นส่วนสำคัญในการเป็นเจ้าของมัน แต่คุณก็อาจจะสอนเรื่องอื่น ๆ ได้ด้วย โดยไม่ลำบากยากเย็นนัก กลวิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่ง คือสอนให้มันรู้จักขออาหาร โดยถือชิ้นอาหารไว้เหนือศีรษะของมันให้อยู่ในระยะที่มันเอื้อมไม่ถึง แมวจะพยายามยืดตัวเพื่อเอื้อมเอาอาหาร จากนั้นจึงให้อาหารแก่มันเป็นรางวัล แม้ว่าในระยะแรกจะต้องปฏิบัติเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลาย ๆ ครั้งแต่ในไม่ช้า แมวจะเรียนรู้วิธีการนี้
             
             แม่ แมวจะเริ่มสอนวิธีทำความสะอาดแก่ลูก ๆ เมื่ออายุได้ประมาณสามสัปดาห์ การเลียบริเวณทวารหนักหลังจากการกินอาหารจะเป็นการทำให้ลูกแมวปัสสาวะและ ถ่าย ควรจัดถาดขับถ่ายไว้ให้ลูกแมวตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ครึ่งเป็นต้นไป มิฉะนั้น มันจะหาที่ขับถ่ายเองซึ่งเป็นนิสัยที่แก้ยาก ถาดดังกล่าวควรบรรจุไว้ด้วยเศษหญ้าเศษฟางที่แห้ง สะอาด และดูดซับได้ดี ควรเปลี่ยนเป็นประจำ จงอย่ากังวลถ้าหากลูกแมวเอาอุ้งเท้าไปคุ้ยเขี่ยเศษอุจจาระของมัน เพราะเรื่องนี้เป็นธรรมชาติ แมวส่วนใหญ่ที่อยู่ในป่าจะซ่อนอุจจาระของมันโดยการเขี่ยกลบ
             
            แมวนั้นสามารถสอนให้ปัสสาวะ และถ่ายอุจจาระนอกบ้านได้ง่าย แต่จะต้องเตรียมที่ทางให้มันเข้าออกได้ บานเปิดสำหรับแมวนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ทุกแบบใช้หลักการเดียวกันคือให้แมวผลักบานสวิงให้เปิดออก บางแบบจะทำงานโดยใช้แม่เหล็กที่ผูกติดปลอกคอของมัน เพื่อไม่ให้แมวจรจัดเปิดเข้ามา หรือมีตัวอื่นเดินผ่านตามมาในฤดูผสมพันธุ์ แม่แมวจะมีส่วนสำคัญในการฝึกสอนการใช้บานเปิดนี้ โดยลูก ๆ ของมันจะคอยเฝ้าสังเกต


ความคิดเห็น